Xuất khẩu quặng apatit tại Lào Cai đến hết năm 2012

(Chinhphu.vn) –  Trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương, ngày 7/4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam được xuất khẩu quặng apatit tại Lào Cai đến hết năm 2012, với sản lượng không quá 500.000 tấn/năm, sau khi đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.

Hình ảnh khai thác khoáng sản của Công ty TNHH một thành viên apatit Việt Nam – Nguồn ảnh: Vinachem

Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tiếp tục triển khai, nghiên cứu công nghệ tuyển quặng apatit loại 2 thành quặng apatit loại 1, đảm bảo nguyên liệu lâu dài cho sản xuất phân bón supe lân và DAP.

Được biết, quặng apatit Lào Cai là loại quặng thuộc thành hệ metan phosphorit (apatit-dolomit), là thành hệ chủ yếu được sử dụng cho ngành công nghiệp sản xuất phân bón chứa lân ở nước ta.

Mỏ apatit Lào Cai nằm ở hữu ngạn sông Hồng với chiều dài khoảng 100 km từ Lũng Pô – Bát Xát đến Bảo Hà thuộc tỉnh Lào Cai. Sản lượng quặng apatit đã khai thác là quặng apatit loại 1, 2, 3, quặng apatit tuyển và nhiều loại sản phẩm khác như: phân bón NPK, vật liệu xây dựng, quặng fenspát, cao lin…

Hiện tại quặng apatit được dùng cho sản xuất phân bón các loại như: Phân lân super, phân lân nung chảy, các loại phân bón chứa lân khác…Quặng apatit dùng để sản xuất phốt pho vàng (P4). Các sản phẩm từ phốt pho vàng được dùng trong công nghiệp thực phẩm, sản xuất chất tẩy rửa, làm sạch bề mặt kim loại khi sơn, mạ…

Nam Anh

Related Posts

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *