Pangangaluluwa, hay nghĩa đen là “souling”, là một truyền thống của người Tagalog được tổ chức hàng năm vào ngày 31 tháng 10, trùng với All Hallows’ Eve.
Truyền thống này là một phần của folk tradition, nơi người dân đến các nhà vào ban đêm để hát những bài hát liên quan đến All Saints’ Day và All Souls’ Day để xin quà. Thực hành này phổ biến hơn ở các khu vực nông thôn và thường do trẻ em hoặc thanh thiếu niên thực hiện.[1][2]
Theo National Commission for Culture and the Arts (NCCA), thực hành này thường diễn ra vào ngày 31 tháng 10, trước “Ngày của người chết” (Araw ng mga Patay), cũng được biết đến là All Saints’ Day. Theo truyền thống, những người tham gia pangangaluluwa sẽ xin quà trước cửa nhà giống như trong harana (serenade) và karoling, và hát những bài hát giả vờ là những linh hồn bị lạc trong purgatory. Các gia đình được thăm dự kiến sẽ cho kakanin hoặc một số thứ khác mà những “linh hồn bị lạc” có thể mang trở lại thế giới của người chết.[2]
NCCA cũng mô tả một niềm tin dân gian liên quan đến pangangaluluwa. Theo truyền thống, cánh cửa kết nối thế giới của người sống và người chết mở ra trong All Saints Day, khiến cho những linh hồn đã chết vào ngày 1 tháng 11 trở lại thế giới của người sống. Kakanin hoặc các loại bánh gạo dính cũng như các sản phẩm thực phẩm làm từ sweet potato và purple yam thường được chuẩn bị như một sự tri ân dành cho những linh hồn được cho là đói khát thức ăn và sự chú ý.[2]
NCCA đã trích dẫn pangangaluluwa như một bằng chứng về niềm tin của người Philippines vào afterlife cũng như sự tồn tại của mối quan hệ giữa người sống và linh hồn của người chết.[2]
Tại Pangasinan, việc quan sát này được gọi là panagkamarerwa, xuất phát từ kamarerwa, có nghĩa là linh hồn trong ngôn ngữ Pangasinan.[3]
Ở thị trấn Sariaya, tỉnh Quezon, pangangaluluwa thường được quan sát từ ngày 27 đến 28 tháng 10. Theo một tài khoản của một công dân cao tuổi sinh năm 1920, nó thường được tổ chức vào ngày 1 tháng 11 sau khi các gia đình trở về nhà từ các chuyến thăm nghĩa trang. Đây là một truyền thống đang lụi tàn ở thị trấn, nhưng đã được hội đồng du lịch địa phương hồi sinh vào năm 2005 như một hoạt động gây quỹ hàng năm cho lễ hội belen của chính quyền địa phương vào tháng 12 và phát triển du lịch địa phương nói chung. Thực hành hiện đại của pangangaluluwa ở thị trấn Sariaya liên quan đến việc trẻ em mặc trang phục halloween giống như thực hành trick-or-treating của phương Tây.[1]
Truyền Thống | Mô Tả | Thời Gian | Địa Điểm |
---|---|---|---|
Pangangaluluwa | Hát bài hát liên quan đến All Saints’ Day và All Souls’ Day | 31 tháng 10 | Khu vực nông thôn |
Panagkamarerwa | Hát bài hát liên quan đến linh hồn trong ngôn ngữ Pangasinan | 31 tháng 10 | Pangasinan |
Trick-or-treating | Mặc trang phục halloween và xin quà | 31 tháng 10 | Phương Tây |
Thực Phẩm | Mô Tả |
---|---|
Kakanin | Các loại bánh gạo dính |
Sweet potato | Sản phẩm thực phẩm làm từ khoai lang |
Purple yam | Sản phẩm thực phẩm làm từ khoai tím |
Thực hành pangangaluluwa không chỉ là một phần của văn hóa dân gian mà còn thể hiện sâu sắc niềm tin vào cuộc sống sau khi chết và mối quan hệ giữa người sống và người đã khuất. Đây là một truyền thống quý giá cần được bảo tồn và truyền lại cho các thế hệ tương lai.
Muốn Đoàn củng cố và phát triển thì tất cả đoàn viên phải gương mẫu…
Súng Tiểu Liên AK: Khả Năng Bắn và Đặc Điểm Súng tiểu liên AK là…
Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi lý tưởng để tổ chức các hoạt động…
“Sông sâu tĩnh lặng lúa chín cúi đầu” là gì? Câu nói “Sông sâu tĩnh…
Giới thiệu Trường THPT Tân Túc, TP.HCM Trường THPT Tân Túc, TP.HCM là một trong…